"Mọi thứ ta cảm nghiệm, phải, đều thực trong chừng mực nào đó, phải, và có lẽ ta cũng hiểu nó trong chừng mực nào đó."

Jon Fosse là tác giả có những tác phẩm được đánh giá cao vì tính nhân văn.

Những tác phẩm của ông cho thấy tư tưởng và tinh thần của ông đều lấy thân phận con người là chủ đề trung tâm. 

Những tư tưởng của ông rất gần gụi với triết lý Phật giáo

ĐỌC THỬ SÁCH

JON
FOSSE

Jon Fosse sinh năm 1959 tại Na Uy, được công nhận rộng rãi là một trong những tác giả đương đại quan trọng nhất.
Lên bảy tuổi, ông suýt chết trong một vụ tai nạn, điều mà sau này, ông gọi là “trải nghiệm quan trọng nhất” trong thời thơ ấu và là kinh nghiệm “đã tạo nên” ông – một nghệ sĩ.
Ông bắt đầu sáng tác thơ và truyện từ năm 12 tuổi. Ông chia sẻ: Viết lách mang lại cho tôi cảm giác an toàn, mang lại cho tôi sự đối lập với nỗi sợ hãi.
Jon Fosse đã nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế khác nhau trong những năm cống hiến của mình.
Công trình đồ sộ của ông bao gồm vô số vở kịch, tiểu thuyết, tuyển tập thơ, tiểu luận, sách thiếu nhi hiện đã được xuất bản sang 44 ngôn ngữ và các vở kịch được công diễn hàng ngàn lần trên khắp thế giới.
Jon Fosse là tác giả đầu tiên trên thế giới đoạt giải Nobel Văn chương sáng tác bằng tiếng Nynorsk, một ngôn ngữ phổ thông ở Na Uy. Ông được trao giải vì “những vở kịch và tác phẩm văn xuôi đầy sáng tạo, lên tiếng cho những điều không thể nói thành lời”.

Một người đàn ông bị mắc kẹt trên một con đường nhỏ rồi quyết định đi sâu vào trong rừng. Ở đó, anh gặp những ngôi sao, bóng tối, một cái bóng tỏa sáng, một người đàn ông chân trần trong bộ vest và cha mẹ của mình, những người dường như bị cuốn vào một sự tương tác qua lại giữa dấn bước và quay lui.
Ánh sáng trắng là một cuốn tiểu thuyết xuất sắc về ranh giới giữa sự sống và cái chết, về sự mất phương hướng và khao khát. Đây là tác phẩm mới nhất, được phát hành vào mùa xuân năm 2023, thể hiện độ chín hoàn hảo của Jon Fosse. Ông sử dụng những ẩn dụ thoáng qua về một thế giới mà nhân vật chính của cuốn sách không thể hiểu, không thể giải nghĩa, để khám phá những mục tiêu thách thức nhất của nhân loại: Chắc chắn và vững vàng là một trong số đó. Giọng văn rõ ràng của ông mang lại cho những tình tiết mơ hồ của câu chuyện một chiều sâu vừa mới mẻ, vừa quen thuộc. 
“Mọi thứ ta chứng nghiệm, phải, đều thực trong chừng mực nào đó, phải, và có lẽ ta cũng hiểu được nó trong chừng mực nào đó.”

Một cuốn sách vô cùng đặc biệt của tác giả đoạt giải Nobel Văn chương năm 2023

Mời đọc cuốn sách

Một người đàn ông bị mắc kẹt trên một con đường nhỏ rồi quyết định đi sâu vào trong rừng. Ở đó, anh gặp những ngôi sao, bóng tối, một cái bóng tỏa sáng, một người đàn ông chân trần trong bộ vest và cha mẹ của mình, những người dường như bị cuốn vào một sự tương tác qua lại giữa dấn bước và quay lui.
Một người đàn ông bị mắc kẹt trên một con đường nhỏ rồi quyết định đi sâu vào trong rừng. Ở đó, anh gặp những ngôi sao, bóng tối, một cái bóng tỏa sáng, một người đàn ông chân trần trong bộ vest và cha mẹ của mình, những người dường như bị cuốn vào một sự tương tác qua lại giữa dấn bước và quay lui.
Ánh sáng trắng là một cuốn tiểu thuyết xuất sắc về ranh giới giữa sự sống và cái chết, về sự mất phương hướng và khao khát. Đây là tác phẩm mới nhất, được phát hành vào mùa xuân năm 2023, thể hiện độ chín hoàn hảo của Jon Fosse. Ông sử dụng những ẩn dụ thoáng qua về một thế giới mà nhân vật chính của cuốn sách không thể hiểu, không thể giải nghĩa, để khám phá những mục tiêu thách thức nhất của nhân loại: Chắc chắn và vững vàng là một trong số đó. Giọng văn rõ ràng của ông mang lại cho những tình tiết mơ hồ của câu chuyện một chiều sâu vừa mới mẻ, vừa quen thuộc. 
“Mọi thứ ta chứng nghiệm, phải, đều thực trong chừng mực nào đó, phải, và có lẽ ta cũng hiểu được nó trong chừng mực nào đó.”

ĐỌC THỬ SÁCH

Độc giả yêu thích những câu chuyện triết học, cần tìm một cuốn sách dễ tiếp cận và mang tính triết lý sâu sắc, giúp kích thích chiêm nghiệm và tư duy.

… hay độc giả say mê văn học được trau chuốt kỹ lưỡng và thích khám phá chiều sâu cảm xúc và trải nghiệm của con người.

Độc giả yếu thích cảm giác được đắm chìm trong câu chuyện, muốn thưởng thức một văn phong như những làn sóng nhẹ nhàng nhưng có thể khiến người ta đắm chìm sâu sắc.

Độc giả quan tâm đến chủ đề tâm linh và siêu hình, muốn khám phá các khái niệm siêu hình và ranh giới giữa thế giới vật chất và tinh thần.

Cuốn sách này dành cho

ĐẶT MUA

ĐẶT MUA CUỐN SÁCH

Đồng giá 15.000 vnđ phí vận chuyển toàn quốc
Chương trình áp dụng đến hết 30/4/2024

-20%

95.000
119.000

ĐẶT MUA

Cảm ơn bạn đã ủng hộ Sách Thiện Tri Thức!

  • Tên sách: Ánh sáng trắng
  • Khổ sách: 12 x 18 (cm)
  • Số trang: 142 trang
  • Nhà xuất bản: Dân Trí
  • Giá bìa: 119.000 vnđ

Thông tin sách

Trích đoạn sách hay

… Giờ tôi chỉ cần tìm được ai đó. Lúc này trong đầu tôi chỉ có mỗi ý nghĩ đó. Tìm người. Cố tìm được ai đó thật nhanh. Tìm được người giúp, nhưng tôi nghĩ gì vậy, vào rừng tối tìm người là sao. Chắc chưa bao giờ tôi làm cái gì tệ hại hơn, đầu tiên để xe lún rồi đi bộ vào rừng tìm người giúp, sao tôi nghĩ sẽ tìm được giúp đỡ trong rừng, trong rừng tối, ý nghĩ đó, không, gọi đó là suy nghĩ cũng sai, cái tôi vừa nghĩ ra, nó giống ý bất chợt hơn, đại loại như vậy. Hành động dại dột mới đúng. Hoàn toàn ngu xuẩn. Ngu ngốc. Ngu ngốc hết chỗ nói. Và tôi chưa lúc nào hiểu được tại sao mình làm những chuyện thế này. Nhưng chắc là chưa bao giờ, trong cả cuộc đời tội lỗi của mình, tôi làm thế này, mà sao làm được nếu tôi chưa từng đi vào rừng lúc cuối thu, gần hết ngày, trời sắp tối, chốc nữa thôi tôi còn không thấy được mình đang đứng đâu và khi ấy thì, phải, lúc ấy thì tôi sẽ không thấy gì ở đâu nữa cả, tôi cũng sẽ không tìm lại được xe, không, sao tôi lại u mê đi như vậy, không, cái này còn tệ hơn ngu, cái này, không, tôi không biết nói thế nào nữa. Giờ thì tôi không còn thấy gì nữa cả, giữa cây cối đây đã tối om. Rồi còn tuyết này. Cái lạnh này nữa. Vì tôi đang lạnh tê tái. Phải, tôi lạnh cóng thật rồi, tôi nhớ là chưa bao giờ thấy lạnh như vậy. Nhưng nếu về được xe thì tôi có thể nổ máy, bật hệ thống sưởi lên, cho ấm người lên, như người ta nói. Có chút hơi ấm. Còn đây thì giữa rừng tối. Tôi cũng mệt quá. Tôi cần nghỉ một lát. Nhưng tôi biết ngồi xuống đâu. Ở kia, đằng kia, chẳng phải đằng kia có tảng đá sao. Đúng rồi, một tảng đá to, tròn trịa ngay giữa rừng, một tảng đá trông như được đẽo tạc để ngồi, bên trên có cành cây giăng, cũng khá cao trên thân, như mái che. Và tuyết trắng trên cành. Tuyết dưới chân tôi trắng, tuyết ở đó, trên cành cây cũng trắng. Vậy là ngay trước mặt tôi có một tảng đá, to tròn giống như được đẽo ra để ngồi. Tôi phải nghỉ ngơi một lát. Tôi phải ngồi xuống tảng đá. Nhưng tôi có làm được không, vì tôi lạnh quá chừng. Tôi run lập cập. Nhưng tôi mệt quá. Tôi phải ngồi xuống tảng đá. Tôi đến ngồi xuống tảng đá. Nhưng tôi vẫn thấy mệt, tôi vẫn run cầm cập. Cũng có thể, giờ ngồi trên tảng đá này rồi, tôi thấy còn lạnh hơn khi tôi đứng nhìn tảng đá, và lạnh hơn lúc đi giữa cây nhiều. Vậy là ngồi trên tảng đá này đây cũng vô ích. Tôi không nghỉ ngơi được, nên tôi còn lạnh hơn. Tôi phải đứng lên. Tôi không được ngồi lại trên tảng đá này. Tôi đứng lên. Tôi phải tìm được ai đó, hoặc tôi phải quay lại xe rồi mai tìm ai đó, phải, khi trời sáng, phải, ắt còn có nắng. Vì Mặt Trời có thể ló ra, mà vào mùa này trong năm, phải, Mặt Trời quả có thể làm ta ấm. Nên phải mà tôi biết đi lối nào để về lại xe, nhưng tôi không biết. Nhưng chắc tôi chỉ cần bước theo hướng này hay hướng khác, có khi tôi sẽ quay lại được đường mòn, bấy giờ chắc tôi cứ lần theo dấu chân mình mà về lại xe. Bởi chắc dấu chân tôi đã hiện rõ trên tuyết. Phải, tôi làm vậy được. Tôi muốn làm vậy. Tôi sẽ cố làm vậy. Vì tôi còn biết làm gì nữa. Đằng nào tôi cũng không thể ngồi mãi trên tảng đá, chắc chắn rồi. Nhưng giờ trời tối quá chắc sẽ khó thấy dấu chân ngay cả khi cũng mò ra đường mòn. Tôi phải đứng lên. Tôi chỉ cần bước theo một hướng nào đó, rồi thì chắc sẽ thấy đường mòn. Tôi không biết phải đi theo hướng nào, và bởi không biết, tôi đi theo hướng nào thì cũng vậy thôi. Tôi chỉ cần cất bước. Tôi bước. Tôi bước thẳng tới trước. Tôi nghĩ chuyện này sẽ không suôn sẻ được. Tôi sẽ chết cóng. Nếu không có phép màu xảy ra, tôi sẽ chết cóng. Và có lẽ đó chính là lý do tôi bước vào rừng, vì tôi muốn chết cóng. Nhưng tôi không muốn. Tôi không muốn chết. Hay phải chăng đó chính là điều tôi muốn. Nhưng sao tôi lại muốn chết. Đó là cái tôi không muốn, bởi vậy tôi mới muốn về lại xe để sưởi ấm. Nên giờ tôi bước, giờ tôi cố bước thật nhanh, bởi như vậy tôi thấy ấm một chút, ít ra tôi thấy ấm hơn chút so với khi ngồi trên tảng đá. Tôi cứ bước. Chắc lát nữa thôi tôi sẽ tới chỗ xe. Vì tôi phải về lại. Tôi vẫn chưa đi quá sâu vào rừng. Tôi vẫn chưa đi xa gì. Nhưng tôi không biết mình đã đi bao xa và bao lâu. Không xa, cũng không thể lâu lắm. Nhưng giờ trời tối quá. Tôi dừng một lát. Tôi nhìn thẳng tới trước vào bóng tối đen kịt, tựa hồ không còn thấy gì được, chỉ có bóng tối mịt mùng. Tôi nhìn lên, ngước lên, và tôi thấy một vòm trời tối đen không sao. Trong rừng tối, dưới vòm trời đen. Tôi đứng im. Tôi lắng nghe thinh lặng. Nhưng chắc đó chỉ là nói hoa mỹ. Và nếu có một thứ tôi cần tránh lúc này thì đó là nói văn hoa. Bóng tối này làm tôi sợ. Tôi đang sợ, chỉ có vậy thôi. Nhưng đó là nỗi sợ điềm nhiên. Một nỗi sợ không lo âu. Nhưng tôi đang sợ thật sự. Hay đó chỉ là chữ nghĩa. Không, mọi thứ trong tôi như đang chuyển động kiểu nào đó, không phải một mà nhiều chuyển động rời rạc, những chuyển động hỗn loạn, quăng quật, lởm chởm, giằng xóc. Phải, nó là như vậy. Tôi đứng nhìn thẳng vào bóng tối dày đặc trước mặt. Rồi thì tôi thấy bóng tối thay đổi, không, không phải chính bóng tối, mà thứ gì đó tách ra khỏi bóng tối tiến về phía tôi. Giờ thì tôi thấy thật rõ ràng. Có gì đó đang tiến tới tôi, và có lẽ đó là người. Hay thứ gì. Phải, chắc là người rồi. Nhưng đó không thể là người được. Nó không thể nào là người, không phải ở đây, không phải lúc này. Nhưng nếu vậy thì nó là gì. Tôi thấy bóng dáng thứ gì đó, và nó trông như người. Bởi nó đâu thể là gì khác, phải không. Tôi đứng im phắc. Tôi đứng như không dám nhúc nhích. Giờ thì trời đã tối om và ở trước mặt kia, tôi thấy bóng dáng gì đó như người. Một thứ sáng mỗi lúc một rõ dần. Phải, một ánh sáng trắng trong bóng tối kia, ngay trước mặt tôi. Nó ở xa tôi hay nó gần bên. Tôi không nói chắc được. Không thể nào, phải, không làm sao biết nó gần hay xa. Nhưng nó ở đó. Một bóng trắng. Sáng. Và tôi nghĩ nó đang bước tới tôi. Hay tiến tới tôi. Bởi nó không bước. Nó cứ tiến tới gần hơn gần hơn nữa. Và bóng đó tuyền một màu trắng. Giờ thì tôi thấy nó thật rõ ràng. Phải, nó trắng. Một thứ trắng. Nó rõ mồn một giữa bóng tối mịt mùng. Trắng sáng rực. Một thứ trắng sáng. Tôi đứng im phắc. Tôi cố gắng không cử động. Chỉ đứng im thin thít. Một thứ trắng sáng. Một bóng người. Một người bên trong một thứ trắng sáng. Phải, có lẽ giống như vậy. Và thứ đó đang tiến lại gần. Hay quay đi. Không, nó không bỏ đi, ít ra thì nó không làm vậy. Thứ trắng sáng cứ tiến lại gần. Cái bóng chắc là người cứ tiến lại. Giờ thì tôi thấy cái bóng đã thành một quầng sáng trắng hơn. Phải, một quầng sáng. Và quầng sáng này cứ lan rộng dần. Nhưng vậy thì đó không thể nào là một người đang bước tới tôi. Không, không thể có chuyện đó. Không phải trong rừng đây, không phải lúc này, trong tối, ban đêm. Đó không thể nào là người. Nhưng vậy thì nó là gì. Vì thứ đó trông giống người. Nó có dáng dấp như người. Tôi đứng im. Tôi cố đứng im hết mức. Tôi thấy mình chết trân. Thứ đó cứ tiến tới mỗi lúc một gần và càng lúc càng, phải, phải rồi, sáng chói một màu trắng, ánh sáng tỏa ra từ bên trong, chắc tôi phải diễn đạt như vậy. Tôi hít thở sâu. Tôi nhắm mắt. Tôi nghĩ giờ mình đang ở tít trong rừng tối đen, trời thì lạnh, mình thì lạnh cóng. Rồi mình thấy một bóng dáng sáng ngay trước mặt tiến về phía mình. Giờ thì cái bóng đã gần đến mức tôi đưa tay ra chạm cũng được. Nhưng tôi không muốn chạm vào cái bóng, vì tôi tin chắc nếu đưa hai tay ra chạm cái bóng thì tôi sẽ không cảm nhận được gì, cái bóng sẽ chỉ như không khí, vậy nhưng cái bóng đang đứng đó trước mặt tôi, cách chưa đầy một mét, và có lẽ nó là người nữ, nếu cái bóng là người và có giới tính. Không, nó không có giới tính. Nó không phải cái bóng có giới tính, vì nó không là nam mà cũng không là nữ. Nhưng vậy thì đó là bóng gì. Tôi có nên cố nói gì với thứ đó. Nhưng tôi đâu thể nói chuyện với không khí, khoảng không, hư không, và, phải, với thứ gì. Tôi chỉ đứng đó. Tôi không nhúc nhích. Tôi nhìn bóng dáng sáng, bóng tối vây quanh, và giờ thứ đó tỏa ánh sáng trắng bên trong bóng dáng tôi thấy ban đầu. Mọi thứ bên trong bóng đó giờ cũng là một thứ trắng sáng. Ánh sáng rực rỡ, nhưng nhìn không chói mắt. Nhìn dễ chịu. Nhìn dễ chịu kỳ lạ. Bóng trắng và tôi. Tôi có nên nói gì với thứ đó không. Hay tôi nên bỏ đi. Nhưng cái bóng đang đứng ngay trước mặt tôi, nên tôi không thể đâm thẳng vào cái bóng. Hay cũng được. Phải, tôi đâm thẳng vào cái bóng cũng được. Nhưng không, tôi không làm vậy được. Làm vậy thì sai trái quá. Tôi cứ đứng đó. Nhưng cái tôi đang thấy không thể nào thực hữu được, nên vậy nghĩa là tôi bắt đầu bị ảo giác. Nhưng đây là ảo ảnh mà không phải thực tại hay sao. Bóng trắng đó không có thực hay sao. Hay là tôi cứ thử rón rén chạm vào nó xem sao. Nhưng ta đâu thể chạm vào thứ trắng thật trắng như vậy được. Vì ta làm bẩn nó thì sao. Mà thử nghĩ làm bẩn thứ gì trắng đến như vậy. Không, sao tôi có thể dù chỉ nghĩ như vậy. Cũng có thể tôi không định bụng làm vậy, ý nghĩ cứ nảy ra thôi, nhưng chỉ như một ý, không phải cái tôi thật bụng định làm. Không, tất nhiên là không. Vậy là tôi chỉ đứng đó trước thứ tuyền một màu trắng. Tôi còn biết làm gì nữa. Tôi chỉ đứng, trơ ra đó. Nhưng thật lạ, tôi không thấy lạnh nữa. Tôi không lạnh cóng nữa, thay vì vậy tôi cảm thấy hơi ấm từ thứ đó tỏa đến tôi. Hay là không phải từ thứ đó. Nhưng vậy sao tôi thấy ấm hơn nhiều so với trước khi thứ ấy xuất hiện, và chẳng phải thứ đó càng đến gần tôi càng ấm hay sao, phải, đúng là vậy. Giờ nghĩ lại tôi thấy nó là như vậy. Cái bóng càng đến gần, tôi càng thấy ấm. Muốn hay không thì chuyện vẫn là như vậy. Không làm sao khác được. Nhưng tại sao thứ đó lại hiện diện trước mặt tôi, tuyền một màu trắng. Bỗng đâu nó tiến tới, trong bóng tối đó, rồi dừng trước mặt tôi. Mới đầu tôi thấy nó như một bóng dáng trắng và, phải, sáng, rồi thì như một thực thể phát sáng. Nhưng tôi không thể cứ đứng trước mặt thứ sáng trắng như vậy. Ta không làm như vậy được, không, tuyệt đối không. Bất chợt tôi cảm nhận cái gì như bàn tay trên vai, nặng mà cũng nhẹ tênh. Hay một bàn tay thật rồi. Không, không phải bàn tay, nhưng nó cho cảm giác như bàn tay, vậy thì nó là gì, bởi, hay là nếu, nó không phải bàn tay. Rồi thì cái gì như cánh tay, phải, chắc đó là cánh tay, choàng qua vai tôi và ôm tôi, nhẹ, nhưng tôi cảm nhận được. Tôi cố đứng im phắc, bất động hoàn toàn, hay ít ra cũng bất động hết mức có thể. Vì tôi còn biết làm gì nữa. Tôi không đâu xoay lưng lại với ánh sáng trắng rồi bỏ chạy, vào bóng tối mịt mùng. Thôi mà. Thứ đó không đi theo tôi được hay sao. Hay là giờ tôi đã thành gần như một phần của ánh sáng đó rồi. Nhưng sao có chuyện như vậy được. Vì giờ đây cánh tay, nếu gọi vậy là đúng, của ánh sáng trắng tựa hồ như không tách rời với thân tôi, và để tìm hiểu xem có phải vậy không, để biết điều đó, tôi phải cử động, mà đó lại là điều tôi không mong làm, hay tuồng như tôi không được phép làm. Và cái cấm đoán này bó buộc và không sửa đổi gì được, có vẻ như vậy. Tôi tiếp tục đứng im. Tôi thở đều, im khe. Vì tôi cũng không muốn hơi thở làm phiền cái bóng, phải, ánh sáng tuyền một màu trắng này. Thế rồi tôi cảm thấy bàn tay của ánh sáng trắng nhẹ bẫng cất khỏi vai tôi. Và đúng lúc đó tôi nhận ra mình nhắm mắt, tôi không biết mình đứng như vậy bao lâu, nhưng giờ mở mắt ra thì tôi không còn thấy cái ánh sáng trắng nữa. Tôi nhìn quanh quất, nhưng không thấy đâu. Giờ cử động lại được rồi, tôi quay nhìn vào bóng tối mịt mùng. Tôi chỉ thấy mỗi bóng tối. Hệt như trước. Nhưng thứ đó đi đâu rồi. Phải, nó vừa tan đi. Biến mất. Đơn giản vậy thôi. Nó hiện ra từ từ rồi biến đi đột ngột. Chuyện gì đang xảy ra, giữa rừng đây, trong bóng tối cây rừng đen kịt, tuyết trắng, trên cành và dưới mặt đất giữa cây. Đó là chuyện đang ở đây. Cái đó với tôi. Rồi là thứ ánh sáng này, nhưng nó không còn ở đây nữa, hay nó vẫn còn đó, chỉ là tôi không thấy, hay cái bóng đi mất rồi nên tôi hỏi: người còn đó không – và tôi không nghe trả lời nên tôi nghĩ tất nhiên là thứ đó không trả lời, vì có là gì thì nó cũng không phải người, nhưng, phải rồi, nó cũng không phải ma, mà có thể, có lẽ, biết đâu nó lại là thiên thần, có khi là thiên sứ của Chúa. Vì thứ đó thật sáng, thật trắng, cũng có khi nó là một thiên thần ác. Vì thiên thần ác cũng là thiên thần ánh sáng, có lẽ mọi thiên thần đều tỏa ánh sáng trắng, thiên thần thiện lẫn thiên thần ác. Cũng có thể mọi thiên thần đều vừa thiện vừa ác, bởi điều đó cũng có thể đúng. Rồi tôi hỏi: người còn đó không – thì tôi nghe một giọng đáp: có, còn, phải, ta đang ở đây, sao ngươi hỏi – nên tôi hỏi: người có biết tôi là ai không – thì giọng hỏi tại sao tôi nói chuyện với nó và tôi không biết trả lời sao, bởi tôi tin chắc tôi đang nói và nhận được câu trả lời là với thứ tỏa ánh sáng trắng, tôi tin chắc như vậy đến độ còn không nghĩ tới, nhưng giờ tôi nghĩ đó chắc là ai, hay thứ gì, khác. Nhưng đó có thể là ai, còn ai khác ở trong rừng tối này hay sao, không, vậy thì đó là ai…

Lời khen tặng

Các khía cạnh tâm linh và hiện sinh là một phần chính tạo nên sự hấp dẫn trong văn nghiệp của ông. 
Thanh niên
Báo
Văn chương của Fosse lại hiếm khi có ý tưởng gì hoành tráng, hiền lành, những thứ hợp thời được giảm tông hoặc né tránh hoàn toàn, và dù tác phẩm của ông thường tiếp cận cái chết cũng như khám phá một vùng hoang địa hiện sinh nào đấy, nó không bao giờ là vỡ mộng và chắc chắn là không thù ghét con người, mà trái lại, tràn đầy hy vọng.

Tuổi trẻ
Báo
Bằng một chất kết dính nào đó, với chỉ ba nhân vật không lý lịch, với một bối cảnh như bị cắt đứt khỏi thời gian và thời đại, những từ ngữ mà trình độ tiếng Anh ở mức A1, A2 cũng có thể hiểu hết, Jon Fosse lại có thể nắm bắt sự phức tạp của quan hệ con người và cách mà sự tồn tại mọc rễ bên trong những cá thể. 
Fosse tước bỏ tất cả những rườm rà và chi tiết, để nhìn con người như những thân phận không danh tính (ngay cả khi có tên thì thường xuyên đó cũng là những cái tên được ông lặp từ tác phẩm này qua tác phẩm khác, những cái tên ấy có vẻ cũng là tên phiếm chỉ). Họ được gọi bằng giới tính, hoặc bằng vai vế trong gia đình, hoặc bằng công việc, hoặc bằng tuổi tác, họ như đột nhập vào thế giới từ một cõi hư vô không xác định… Như thể một thứ toán học về nhân học.
Tạp chí Tia sáng
Nhà văn Hiền Trang
… một nhà tư duy lớn của chủ nghĩa nhân bản hậu hiện đại, trong cả cách xử lý tâm lý, cấu trúc, và khung cảnh câu chuyện nhằm bộc lộ những ý tưởng và khơi gợi những hình ảnh, với các mô thức giống nhau.
Công an nhân dân
Báo
Giờ đây, ông sắp trở thành nhà văn viết tiểu thuyết đương đại người Na Uy nổi tiếng nhất thế giới, thậm chí có thể vượt qua học trò cũ của ông, Karl Ove Knausgård.
Trạm đọc

Một cuốn sách đặc biệt tác giả Jon Fosse

“Mọi thứ ta chứng nghiệm, phải, đều thực trong chừng mực nào đó, phải, và có lẽ ta cũng hiểu được nó trong chừng mực nào đó.”

HỆ THỐNG PHÁT HÀNH

©2024 Bản quyền thuộc về thientrithuc.com.vn

Địa chỉ: số 141, ngõ 325 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

CÔNG TY XUẤT BẢN SÁCH THIỆN TRI THỨC

Hotline: 0328033988

Email: contact@thientrithuc.com.vn

Website: https://thientrithuc.com.vn