Những trích đoạn hay trong sách:
“Trên những cánh đồng hoa,
trong những đô thị nhiễm ô bẩn thỉu,
nơi người trong sạch và người phàm phu,
trong đoá hoa che giấu tính thiêng liêng,
đều có cái Thân Yêu của tôi.
A! Biển cả
đã tràn vào trái tim tôi,
trong mỗi ngày tôi sống một trăm mùa hạ.
Hỡi bạn,
tôi đang ngắm nhìn khuôn mặt tôi trong bạn
khuôn mặt cái Thân Yêu của tôi.
Bài ca tình yêu của tôi là như thế.”
Tình yêu là gì?
Tình yêu là gì? Chúng ta hiện đang hiểu “tình yêu” một cách quá dễ dãi, đầy tính dục. Tình yêu đang bị đồng hóa với lạc thú. Và để khám phá mùi hương đó, người ta phải đi sâu vào câu hỏi về những gì không phải là tình yêu. Qua phủ định, bạn tới được cái xác định, không phải theo cách ngược lại. Qua phủ định cái không là tình yêu, bạn đi tới sự thật bao la, đó chính là tình yêu.
Theo cách này, tình yêu không là ghét bỏ, hiển nhiên rồi. Tình yêu không là khoa trương, ngạo mạn. Tình yêu không nằm trong tay của quyền lực. Những kẻ nắm quyền hành, ước ao quyền hành – dù đối với một em bé ngây thơ hay đối với một nhóm dân chúng hay đối với một quốc gia – thì chắc chắn không phải là tình yêu. Tình yêu không là lạc thú. Tình yêu không là ham muốn. Tình yêu chắc chắn không là ý nghĩ. Thế nên, bạn có thể bỏ qua mọi thứ ấy trong bạn: sự phù phiếm, cảm giác quyền lực dù là nhỏ nhất, nó chẳng khác gì sâu mọt? Bạn càng có quyền lực, bạn càng xấu xí và bởi thế, không có tình yêu. Khi bạn tham vọng, gây hấn – như bạn đã và đang được nuôi dưỡng mọi mặt để thành công, để nổi tiếng, để được biết đến – tất cả những việc làm này hết sức ấu trĩ – thì làm sao có thể có tình yêu? Như thế, tình yêu là cái gì đó không thể được mời mọc hoặc vun trồng.
Tình yêu tới một cách tự nhiên, dễ dàng khi không có những cái kia. Và trong khi tìm hiểu bản thân, người ta bắt gặp trạng thái này. Ở đâu có tình yêu, ở đó có lòng bi mẫn, và lòng bi mẫn có trí thông minh của nó...
Tình yêu không hoàn hảo cũng chẳng bất toàn; chỉ khi không có tình yêu thì hoàn hảo và bất toàn mới sinh khởi. Nỗi khao khát sự hoàn hảo, cả bên trong lẫn bên ngoài, đều chối bỏ tình yêu và khi không có tình yêu, dù ta có làm gì đi nữa thì cũng sẽ luôn có thất vọng và khổ đau. Tình yêu không bao giờ tìm cầu một điều gì hết; không làm cho bản thân nó trở nên hoàn hảo. Tình yêu là ngọn lửa không khói; trong nỗ lực hướng đến hoàn hảo có cả một đụn khói lớn; lúc đó sự hoàn hảo chỉ ở trong nỗ lực – cái có tính máy móc – càng ngày càng hoàn hảo hơn trong thói quen, trong sự bắt chước, và sinh ra nỗi lo sợ càng ngày càng lớn mãi. Mỗi người đều được giáo dục để cạnh tranh, để thành công; rồi kết quả là quan trọng hơn hết thảy. Tình yêu dành cho sự vật sẽ tự nó tan biến. Lúc đó nhạc cụ sẽ được sử dụng không phải vì tình yêu dành cho âm thanh mà chỉ vì những thứ nó có thể mang lại: danh tiếng, tiền bạc, quyền lực...
Tình yêu là ngọn lửa thuần khiết trong tâm
Chắc chắn, tình yêu không phải là một cái gì đó thuộc về tâm thức vốn thường vọng động; và do những thứ thuộc về tâm thức đã lấp đầy trái tim chúng ta, nên chúng ta không có tình yêu. Những gì thuộc về tâm thức là ganh tị, ghen ghét, tham vọng, khao khát trở thành một ai đó, khao khát thành công.
Những thứ thuộc về tâm thức này lấp đầy trái tim bạn, và rồi thì bạn nói rằng bạn đang yêu; nhưng làm sao bạn có thể đang yêu khi bạn bị tất cả những ý tưởng đảo điên này lấp đầy trái tim? Khi có khói, làm sao có được một ngọn lửa trong sáng thuần khiết? Tình yêu không phải là một thứ thuộc về tâm thức, và tình yêu là giải pháp duy nhất cho mọi vấn đề của chúng ta. Tình yêu không do tâm thức tạo nên, người đã tích lũy tiền bạc và kiến thức không bao giờ có thể biết đến tình yêu, bởi vì anh ta sống với những thứ có trong tâm thức; những hoạt động của anh ta thuộc về tâm thức, và anh ta chạm đến thứ gì thì thứ ấy trở thành một vấn đề, một sự hỗn loạn, một nỗi thống khổ.
Khi có tình yêu, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn
Krishnamurti: Tình yêu không phải là ghét bỏ, không phải là tham vọng, cũng không phải là tinh thần tranh đấu với nỗi sợ thất bại. Nó không phải là tình yêu của Thượng Đế hay của con người – những thứ đó chỉ là phân mảnh. Tình yêu không của một hay nhiều người. Khi có tình yêu thì nó vừa riêng tư vừa không của riêng ai. Nó vừa có đối tượng vừa không có đối tượng. Nó giống như hương thơm của một bông hoa, ai cũng có thể ngửi. Cái quan trọng là hương thơm chứ không phải là nó thuộc về ai.
Người hỏi: Vậy thì sự tha thứ nằm ở đâu trong tất cả những điều này?
Krishnamurti: Khi có tình yêu thì sẽ không thể có sự tha thứ. Hành động tha thứ chỉ có khi bạn tích tập đủ oán hận. Tha thứ chính là oán hận. Khi không có vết thương thì không cần hàn gắn vết thương. Sự xao lãng nuôi dưỡng oán hận và ghét bỏ, rồi khi có ý thức về điều đó thì mới có tha thứ. Tha thứ khuyến khích chia rẽ. Khi bạn ý thức rằng mình đang tha thứ thì bạn đã phạm tội rồi. Khi bạn ý thức rằng mình đang bao dung thì bạn không bao dung. Khi bạn ý thức rằng mình đang im lặng thì không có im lặng. Khi bạn đang cố gắng yêu thương thì bạn đang thô bạo. Chừng nào còn có một người quan sát để bảo rằng tôi là cái này, không là cái kia thì không có tình yêu.
Người hỏi: Vậy sợ hãi có mặt ở đâu trong tình yêu?
Krishnamurti: Sao bạn lại có thể hỏi như vậy?! Khi có cái này thì không có cái kia. Khi có tình yêu, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn.
“Ôi, cái Thân Yêu của tôi,
bây giờ không còn chia cách
không cô đơn không buồn rầu, không tranh đấu
bất cứ nơi nào tôi đi
tôi mang theo sự vinh hiển của sự hiện diện của cái Thân Yêu
bởi vì, hỡi cái Thân Yêu, Bạn và tôi là một.”