Mục đích của cuốn sách mỏng này là để giúp các thiền giả thực hành theo phương pháp nguyên thuỷ mà Đức Phật đã giảng dạy – một tiến trình khảo nghiệm bản chất của thực tại, không chỉ trong những thời thiền toạ hàng ngày mà còn trong mỗi khoảnh khắc của đời sống thường nhật.
“Thiền quan trọng tới mức mà chúng ta cần thực hành trong mọi lúc”, Sayadaw U Tejaniya thường nói như vậy. Vị thiền sư hiện đại đến từ Miến Điện này là người đang giảng dạy cách dùng chính những khoảnh khắc bình thường nhất của đời sống hàng ngày làm nhiên liệu cho sự tỉnh thức.
Thật là một cống hiến tuyệt diệu của Sayadaw U Tejaniya khi trao tặng một phương pháp rõ ràng và thiết thực để sống tỉnh thức, liên tục học hiểu thêm về bản chất tự nhiên của thân và tâm, và cho phép chúng ta, vào mọi lúc, soi xét tận nguồn gốc vi tế nhất của hạnh phúc và đau khổ của chính mình.



Đó là một phương pháp để khai sáng con người khi họ đang giặt đồ, đi thang cuốn, trò chuyện với người khác, uống trà, hay đơn giản chỉ là hít thở một hơi trong nhận biết. Theo cách này, mỗi một hoạt động sống, dù nhỏ đến đâu, cũng có thể soi tỏ cách chúng ta tự tạo ra đau khổ như thế nào và nhờ đó ta biết làm sao để dừng lại.
Ba mươi mốt bài hướng dẫn thiền hàng ngày trong sách này dựa trên các bài hướng dẫn mà Sayadaw dùng để bắt đầu một ngày mới trong các khoá thiền. Mục tiêu là làm thấm sâu các thói quen lành mạnh của việc nhận biết và thẩm sát liên tục để mọi người có thể mang chúng về nhà một cách tự nhiên sau khi khoá thiền kết thúc. Chính trong việc áp dụng quá trình này vào từng hoàn cảnh riêng biệt của từng đời sống cá nhân mà sự tiến bộ thực sự xảy ra.
Điều bạn cần tránh chính là nhầm lẫn giữa khái niệm và thực tại.
Khi đọc từng bài dẫn thiền hàng ngày của Sayadaw, hãy đọc chúng không phải để lấy thêm khái niệm mà là để trải nghiệm những mùi vị nguyên chất mà các khái niệm này đang trỏ tới.
Những vị ấy là đồ thật.
Hãy đi sâu vào trong từng vị với sự nhận biết sáng suốt, để khám phá thực tại của nó.

_Doug McGill

Giới thiệu cuốn sách

Sayadaw U Tejaniya là thiền sư người Miến Điện nổi tiếng với phương pháp dạy thiền hiện đại và sáng tạo. Nhờ được học thiền vipassana từ nhỏ với cố thiền sư Shwe Oo Min, nên khi đến tuổi trưởng thành và phải đối diện với cá đợt sóng phiền não của đời sống thế tục, Ngài đã áp dụng thiền vào việc thẩm sát, thấu hiểu và vượt qua chúng. Các tiếp cận của Ngài vì thế không đặt nặng các hình thức thiền toạ hay thiền hành, mà nhấn mạnh vào tâm nhận biết nhẹ nhàng, liên tục trong mọi tình huống của đời sống thường nhật. Ngài chính thức xuất gia năm 1996 và hiện đang giảng dạy tại trung tâm thiền Shwe Oo Min tại Yangon, Myanmar.

Sayadaw U Tejaniya 

Lời người dịch

Tôi xin được bày tỏ lòng tri ân đặc biệt đến Sayadaw U Tejaniya — trí tuệ, lòng từ bi và sự hài hước của Thầy luôn là nguồn suối mát lành cho tâm tôi. 

Bản dịch này được hoàn thành nhờ có sự khích lệ của chị Vũ Phi Yên, sự đóng góp quý báu của Hạnh Nguyên, và đặc biệt là sự hiểu biết và lòng kiên nhẫn của Nắng Mai — xin gửi đến họ lời tri ân sâu sắc nhất. Chân thành cám ơn chị Thảo, chị Tú Oanh, nhóm Thiện Tri Thức và tất cả mọi người đã góp phần để cuốn sách này được ra đời. 

Về ngôn ngữ, sự cô đọng khúc chiết trong cách diễn đạt bằng tiếng Anh của Sayadaw U Tejaniya đòi hỏi một bản dịch đầy đủ hai đặc tính: vừa trung thành với những khái niệm và nguyên lý căn bản nhất của pháp thiền nguyên thuỷ, vừa giữ được sự tinh gọn và cách tiếp cận thực hành đầy sáng tạo của Sayadaw. Để làm được điều này, chúng tôi ưu tiên sử dụng những cách diễn đạt tiếng Việt trực tiếp, rõ nghĩa nhất có thể, bất kể đó là từ Hán Việt hay thuần Việt, từ thông dụng hay thuật ngữ Phật giáo. Những khái niệm có nội hàm rộng hoặc đa nghĩa, những thuật ngữ Pali quan trọng, và những cụm từ có thể gây bối rối cho người đọc đều được ghi chú cụ thể. Bên cạnh đó, nhờ may mắn đã được học thiền trực tiếp với Sayadaw và được Ngài đích thân giải thích rõ một số điểm vi tế trong cách dùng từ của mình, chúng tôi đã có thể chọn được những từ tiếng Việt phù hợp tương ứng.

Một trong những ví dụ trực quan nhất, và cũng là từ khoá quan trọng nhất trong sách này, chính là awareness. Theo Sayadaw, mặc dù awareness có thể hiểu tương đương với mindfulness (thường được dịch là “chánh niệm”) nhưng trong pháp thiền của Ngài, nhất là đối với những người mới bắt đầu, thì awareness chỉ là “sự nhận biết”, “sự ghi nhận” (tương đương với notice, recognize, acknowledge). Lý do của cách tiếp cận này chính là sự nhấn mạnh của Sayadaw vào một sự nhận biết nhẹ nhàng, liên tục với tâm thái thư giãn chứ không nằm ở việc gắng sức “giữ chánh niệm”, vốn dễ rơi vào nỗ lực thái quá.

Như vậy, ngôn từ của Sayadaw U Tejaniya đã được chắt lọc và sử dụng một cách tinh tế nhằm phục vụ cho việc hướng dẫn thực hành. Trong lúc chuyển ngữ lời dạy của Ngài, do giới hạn hiểu biết về Pháp học và kinh nghiệm thiền tập còn khiêm tốn, chúng tôi chắc chắn không tránh khỏi sai sót. Kính mong nhận được sự chỉ dạy, góp ý từ quý độc giả. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về: muachoi1tran@ gmail.com.

Mong sao tất cả đều được dồi dào sức khoẻ, bình an và tinh tấn.
Sài Gòn, tháng 3 năm 2023
Mưa


Đặt mua cuốn sách

ĐẶT MUA

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và ủng hộ Sách Thiện Tri Thức!

Thông tin sách

Tên sách: Thư giãn & nhận biết
Tác giả: Sayadaw U Tejaniya 
(Doug McGill Biên tập và giới thiệu)
Khổ sách: 13 x 19 cm
Số trang: 182 trang
Nhà xuất bản: Dân Trí
Giá bìa: 108.000 vnđ
Giá ưu đãi: 92.000 vnđ (-15%) 
Phí vận chuyển đồng giá 15.000 vnđ toàn quốc 
Gia công sách: Bìa mềm, cán mờ, tay gấp, phủ UV cát,
in ấn sắc nét.

ĐỌC THỬ

SÁCH NÓI

Trích đoạn sách hay

CON ĐƯỜNG CỦA TRÍ TUỆ
Nguyên tắc 1 - Nỗ lực đúng : Kiên trì một cách thư giãn

… Trong lời dạy của Đức Phật, suy nghĩ được coi là giác quan thứ sáu. Mỗi khi có một cảm giác được tiếp nhận, một “giác quan” — tức một “cánh cửa” cảm giác (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, tâm) — tiếp xúc với một đối tượng (cảnh tượng, âm thanh, mùi, vị, xúc chạm, suy nghĩ). Mỗi sự tiếp xúc ở mỗi giác quan khởi sinh một khoảnh khắc của ý thức, khi đó đối tượng được nhận biết.

Nỗ lực dành cho việc duy trì nhận biết không đòi hỏi quá nhiều năng lượng. Không khó để nhận biết, chỉ khó để nhận biết liên tục! Bạn không cần phải hay biết mọi chi tiết về trải nghiệm của mình. Chỉ cần tỉnh giác và hay biết về điều mà bạn đang nhận biết.

Có một điều quan trọng, là bạn không nên ráng sức, chẳng hạn như cố gắng để tập trung vào một đối tượng hay cố tạo ra một trạng thái tâm dễ chịu. Nỗ lực thái quá khiến chúng ta kiệt sức. Hãy bảo tồn năng lượng để bạn có thể duy trì thực hành trong suốt cả ngày…

Nguyên tắc 2 - Cái thấy đúng : Tâm là tự nhiên, không phải “Tôi”
… Tâm không phải là một bản thể (self). Tâm không mang tính cá nhân, không phải tôi, hay của tôi. Không có ai ở đó. Đây là góc nhìn đúng, và ta thực hành là để ngộ ra điều đó.

Góc nhìn đúng cần có mặt trong tâm thậm chí còn trước cả sự nhận biết, bởi nếu sự nhận biết thiếu góc nhìn đúng, bạn sẽ bị dính mắc vào tham, sân và si. Khi ta nhìn thật rõ vào “điều đang là” bằng cách thực hành nhận biết với góc nhìn đúng, trí tuệ bắt đầu nảy nở. Điều này khởi sự cho ta hình dung rõ ràng về cách mà mọi thứ đang là, vốn là bản chất của thực tại mà Đức Phật đã chỉ rõ. Đây là cách để phát triển góc nhìn đúng.

Thế giới quan đã bị điều kiện hoá và quán tính hoá của ta cho rằng tiến trình của tâm và thân này là “tôi”. Tôi đang nhìn “tôi”. Tôi biết “tôi”. Nhưng, ta không thể thiền để phát triển trí tuệ với góc nhìn này được. Nếu ta coi thân hay tâm là “tôi”, thì tham, sân và si sẽ khởi lên. Nếu ta nghĩ rằng mình đang có một trải nghiệm tốt đẹp, ta sẽ bắt đầu dính chấp vào trải nghiệm đó và cố tạo ra thêm những điều tương tự; đó là tham. Nếu ta cho rằng mình đang có một trải nghiệm tồi tệ, ta sẽ khởi sự chối bỏ nó, né tránh nó, hoặc đẩy nó ra xa; đó là sân. Nếu tâm bị phân tán và bỏ lỡ mọi thứ, hoặc bận rộn lý giải và bào chữa cho những ham muốn hay ghét bỏ của ta, đó là si…

Nguyên tắc 3 - Thái độ đúng : Quan sát trải nghiệm như nó đang là
… Thái độ đúng là chấp nhận, quan sát, và học hỏi từ trải nghiệm của bạn như nó đang là, một cách thư giãn và tỉnh táo. Đây là tâm thế đúng khi bước vào hành thiền. Tâm thế đúng là tâm tự do khỏi sự yêu, ghét tự động và vì thế có thể nhìn được mọi thứ rõ ràng như chúng là.

Có thái độ này khi hành thiền là cực kỳ quan trọng, vì nếu bạn cố gắng để có một trải nghiệm khác với những gì mà bạn đang trải qua, bạn sẽ không bao giờ nhìn rõ được khoảnh khắc hiện tại, và qua đó học về bản chất của thực tại.

Hãy tự nhắc mình rằng chỉ mỗi nhận biết không thì chưa đủ. Để sự nhận biết trở nên mạnh hơn, bạn còn cần phải có thái độ đúng, có tâm quan sát tự do khỏi ba gốc bất thiện. Bất cứ điều gì bạn đang trải qua trong khoảnh khắc này chính là trải nghiệm đúng...

NGÀY 1 - thư giãn

Thư giãn và nhận biết.
Nhiều thiền giả nghĩ rằng nhận biết tức là dồn nhiều năng lượng tập trung vào một đối tượng nào đó. Trong thực tế, những nỗ lực như thế tạo ra sự căng thẳng vì nó là kết quả của sự ráng sức để tạo ra một trạng thái tâm an lạc hay tích cực, vốn là gốc bất thiện của tham.

Thay vào đó, trong khi bạn duy trì trạng thái nhận biết liên tục về bất kỳ điều gì đang diễn ra, hãy giữ một sự cân bằng giữa thư giãn và hứng thú. Khi bạn thư giãn, bạn sẽ dễ nhận biết hơn, và nó sẽ trở thành một trải nghiệm đáng chú ý, dễ chịu và thú vị.

Vun bồi hứng thú của bạn với sự nhận biết bằng cách ghi nhận lúc nào thì sự hứng thú có mặt và lúc nào thì không. Hãy mang thêm sự hứng thú vào nếu nó đang bị thiếu.

Sự hứng thú rót thêm năng lượng cho tâm một cách tự nhiên, không căng thẳng, không đòi bạn phải tập trung hay ráng sức. Nó không đòi hỏi nỗ lực cá nhân, và vì thế ta có thể mang thêm hứng thú vào mà không mệt. Trong thực tế, quan sát theo cách này giúp ta có thêm năng lượng và niềm vui.

Nếu bạn tìm kiếm một kết quả hay mong muốn một điều gì đó xảy ra, bạn sẽ chỉ làm mệt mình mà thôi. Để thực hành liên tục thì việc bảo tồn năng lượng là rất quan trọng. Vì thế, hãy luôn thư giãn. Tâm thiền luôn thư giãn tự nhiên, tĩnh lặng, và bình yên. Vì thế khi bạn ở lại với tâm thiền, một cách tự nhiên bạn học cách không tập trung, kiểm soát, tạo ra, siết chặt, hay hạn chế điều gì.

Thiền là chấp thuận bất kỳ điều gì xảy ra, dễ chịu hay khó chịu, “tốt” hay “xấu”, và quan sát nó với tâm thái thư giãn. Vậy hãy thực hành thật thong thả, nhưng đừng dừng lại. Thường xuyên kiểm tra mình: bạn đang căng thẳng hay thư thái? 

Kiểm tra tâm và thân.
Bất kỳ sự căng thẳng nào trong tâm hay thân đều chỉ ra rằng bạn đang muốn một điều gì, ghét một điều gì hay muốn nó đi chỗ khác, hoặc bạn đang bối rối vì một điều gì đó.

Bạn sẽ nhận ra rằng sự căng thẳng không bao giờ chỉ khởi sinh ở tâm mà thôi. Nếu tâm bất thiện gây ra sự căng thẳng trong tâm, thì nó cũng sẽ được phản chiếu lại bằng sự căng thẳng ở đâu đó trên thân. Thư giãn một cách có ý thức những chỗ căng thẳng trên thân ấy là một cách để thiền.

Tâm nhận biết mà chúng ta đang hướng tới là không cần tác động. Chúng ta không đào bới để tìm kiếm nó. Chúng ta chỉ đơn giản nương tựa vào dòng chảy nhịp nhàng của tự nhiên.

Nhận xét
về
cuốn sách 

“Sayadaw trao cho ta các hướng dẫn đơn giản, rõ ràng để giữ tâm tỉnh giác. Dù các hướng dẫn đơn giản rõ ràng này không ngụ ý việc thực hành chúng là dễ, nếu chúng ta quyết tâm thực hành, chúng sẽ rất hiệu quả. Hướng dẫn và các suy ngẫm thường nhật của ngài khích lệ chúng ta trau dồi tỉnh giác và trí tuệ trong mọi lúc — không chỉ khi thiền toạ hay thiền hành, mà trong toàn bộ đời sống của chúng ta.”

— ANDREA FELLA, giáo viên hướng dẫn của Insight Meditation Center, Thành phố Redwood, California

“Đây là một phương pháp vô cùng hữu dụng để luyện rèn chánh niệm. Với sự chú trọng vào trạng thái tâm của chúng ta trong mọi lúc, Thư giãn và Nhận biết là một lời mời gọi về phía phúc lạc và tự do.”

— JACK KORNFIELD, tác giả Một con đường với Trái tim

“Thư giãn và Nhận biết nhắc nhở ta những điều cốt tuỷ để trở nên thuần thục trong thực hành chánh niệm. Việc hiện diện toàn bộ không chỉ lúc ngồi thiền hay trong khoá thiền ngắn đòi hỏi tác ý trong mỗi việc ta làm. Chính nỗ lực không ngừng để trau dồi tâm quan sát này cho ta khả năng nhìn mọi thứ như chúng là, chứ không phải như cách chúng ta mong đợi chúng là. Cách sống đầy uy lực này trưởng dưỡng trí tuệ, thứ sẽ giải phóng ta khỏi khổ đau.”

— SHARON SALZBERG, tác giả Từ Bi và Hạnh Phúc Đích Thực

“Khi tôi gặp Sayadaw lần đầu tiên ở Miến Điện, tôi có cảm giác như mình vấp phải một kho báu trí tuệ được giấu kín mà tôi biết sẽ thay đổi cuộc đời mình. Cuốn sách này rất có thể sẽ cho bạn điều tương tự.”

— ALEXIS SANTOS, giáo viên dạy thiền và thiền sinh lâu năm của Sayadaw U Tejaniya

đặt mua những ẤN PHẨM khác của sách thiện tri thức

đặt mua những ẤN PHẨM khác của sách thiện tri thức

MUA NGAY

©2023 Bản quyền thuộc về Sách Thiện Tri Thức

CÔNG TY XUẤT BẢN SÁCH THIỆN TRI THỨC

Địa chỉ: số 141, ngõ 325 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: + 84328 033 988

Email: contact@thientrithuc.com.vn

Website: http://thientrithuc.com.vn

HỆ THỐNG PHÁT HÀNH